Những nhận thức về cách lý giải
màu sắc Trung Hoa thường được góp nhặt ở ngay chín những ngành nghệ thuật Trung
Hoa. Cứ nhìn màu sắc sực sỡ hao màu ở vườn hoa trong công viên làm xao xuyến
lòng người gợi những suy nghĩ miên man thì trong các ngành nghệ thuật, màu sắc
là một trong sáu “con át chủ bài” trong nghệ thuật tạo hình Trung Hoa, được nhắc
đến trong những tác phẩm “Vườn hoa cải, cẩm nang hội họa”.
Tranh vẽ của Trung Hoa thường miêu
tả những đường nét tạo hình thiên nhiên cô đọng đượm vẻ triết lý, cao siêu. Từ
nhiều thế kỷ trước các danh họa Trung Hoa bộc lộ cái tinh hoa của mình để truyền
đạt cái khí lực của đạo và vũ trụ điều hòa đầy sức sống qua những đường nét
sinh động cảnh sơn thủy. Một bậc thầy hội họa từng nói: “Người xem tranh ngày
nay biết thưởng thức phong cảnh như tranh sơn thủy có nhiều đường nét hiện thực”.
Tranh vẽ cuồn cuộn như thật, người chưa hề đặt chân đến nơi đó chỉ nhìn nét vẽ
tài hoa từ bàn tay họa sĩ cũng thấy hết phong cảnh như thật trước mắt. Phong cảnh
thiên nhiên và những đường nét tuyệt vời như thật đập vào mắt người xem, người
Trung Hoa gọi đó là cảnh sơn thủy “Shan Shui”.
Trong tác phẩm “Vườn hoa cải, cẩm
nang hội họa”, Lữ Thái mô tả cái tinh hoa đường nét màu sắc trong hội họa Trung
Hoa:
-Màu mây trời như gấm vóc, đó là
màu của trời.
-Đất sinh ra cây cỏ, đó là màu của
đất.
-Loài người sinh ra có bộ mặt, có
chân mày, răng hàm miệng phân cân. Những nét tươi hồng, những vết đen, trắng hiện
trên làn da, đó màu của người.
Người Trung Hoa vẽ tranh bằng mực
tàu (thủy mặc) hoặc bảng màu. Vẽ màu phải đúng luật phối hợp màu. Bột màu vẽ
tranh cũng như thuốc nhuộm có khi được sử dụng trong các phép cứu chữa theo phong
thủy trị đau nhức, tâm thần (xem thêm chương 10), màu đỏ thân sa xây nhuyễn (Ju
– Sha) để vẽ da mặt, không dùng vẽ tranh, màu thổ hoàng thể hiện đường nét núi
non, lối mòn cỏ mộc cao vào mùa thu, mùa hùng hoàng (syong huang) vẽ cảnh là
vàng, màu y phục. Hùng hoàng còn dùng chữa bệnh, tăng thêm sức khỏe, kéo dài tuổi
thọ. Màu nước chế biến từ khoáng, thực vật, cây cỏ hòa tan trong nước, bột nhão
nét vẽ trông sắc cạnh hơn.
Tranh vẽ màu có từ lâu đời ở Trung
Hoa, tranh thủy mặc được đáng giá cao hơn một bậc, sử dụng nhiều nét mực chấm
phá xen kẽ những khoảng hở. Tranh thủy mặc Trung Hoa hiện ra mờ ảo, một thế giới
núi non lởm chởm, cheo leo trên mái lều của ẩn sĩ, có khi là cảnh thác đổ mỏng
manh trong làn sương mù, lấp lánh hình ảnh lão ngư ông băng qua dòng suối.
Người vẽ tranh dùng hết khí lực
qua nét vẽ tài hoa, cảm hứng từ nội tâm truyền đạt qua ngòi bút trải rộng. Trên
bề mặt tranh nổi bật khung cảnh sống động nửa hư – tức là đạt được cái ý của đạo.
Những đường nét thủy mặc tạo hình xen kẽ nhau như hư, thực – vẽ một bức tranh đầy
tình sáng tạo.
Lý thuyết hội họa Trung Hoa sâu sắc
ở chỗ cùng dựa vào triết lý của Đạo chứa đựng tinh hoa khí lực dung hòa hai mặt
đối lập âm dương. Một nét vẽ toát ra thiền lực của nghệ sĩ, hòa nhập vô tranh vẽ.
Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, tranh
thủy mặc vừa hư vừa thực như câu Kinh Phật dạy: “Sắc sắc không không”, cái
không, cõi hư vô thể hiệt qua nét mực hoặc tranh vẽ thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp
hơn cả cảnh thật núi non sông hồ. Cõi hư vô như tràn đầy khí lực.
Người Trung Hoa cho rằng nét mực,
những nét chấm phá mờ ảo nửa trắng nửa nhạt, nửa đen, thể hiện đường nét tinh xảo
hơn cả tranh vẻ màu. Một nhà nghiên cứu đã cho biết: “Có sẵn mực trong tay, bạn
sẽ có đủ năm màu”. Các danh họa Trung Hoa sử dụng nét bút mực thể hiện lối vẽ
diễn tả nhiều cấp độ của chiều sâu – màu mực tốt vẽ ra một hình khối dày đặc,
màu mực sáng vẽ thấy được những khoảng cách xa xăm, nét vẽ lót thể hiện màn
sương nhẹ như không lơ lửng trên mặt đất. Nhìn lớp sương mỏng như tấm màn bí ấn
che khuất cảnh thiên nhiên hùng vĩ muôn vật và cõi hư không của Đạo. Qua màn
sương mỏng nhìn thấy những khoảng cách từ cõi hữu hạn đến vô hạn. Vẽ tranh và
xem tranh là những hoạt động trí tuệ cao siêu, nghệ sĩ và người thưởng thức
tranh vẽ có dịp xích lại gần trong một thế giới nửa hư nửa thực. Các danh họa
thường để thơ trên tranh vẽ nhấn mạnh ý tứ gửi gắm trong tranh.
Theo lối vẽ tranh ở Trung Hoa sử dụng
màu đen thể hiện cái cao cả, hùng vĩ. Dù vẽ tranh thủy mặc phác họa bông hoa,
viết thư pháp, sử dụng màu đen nâng cao óc thẩm mỹ thưởng thức nghệ thuật.
Người xem tranh có suy tưởng sâu sắc
hơn, như hội nhập được cùng tác phẩm nghệ thuật. Khái niệm màu sắc tác động đến
người xem tranh như thế nào thì ngày nay cơ bản dựa theo các loại hình nghệ thuật
mới mẻ hơn như truyền hình, phim ảnh, tranh hoạt họa, điêu khắc, kịch nghệ, gốm
sứ, mỹ nghệ.
MÀU SẮC VÀ NGHỆ THUẬT TRUNG HOA
Reviewed by Xinh Blog
on
02:00
Rating:
Không có nhận xét nào: